Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để thành công
trong mọi cuộc giao tiếp. Như ngạn ngữ Nga từng có câu với đại ý rằng: Con người
mất ba tuổi để học nói, tuy nhiên phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe. Tuy
nhiên trong cuộc sống thường ngày, lại rất ít người có khả năng lắng nghe, họ
đã vô tình thiếu đi một kỹ năng giao tiếp quan trọng và khiến cuộc giao tiếp trở
nên kém hiệu quả.
Tại sao phải lắng nghe?
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc
giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người,
nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.
Vai trò của lắng nghe
Lắng nghe giúp
nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh. Với quá
trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao
khả năng tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
Bên cạnh đó, lắng
nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện
cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người khác, đồng
thời còn có thể hiểu đối phương hơn.
Lắng nghe cũng là
biện pháp hạn chế cũng như là cách giải quyết xung đột hiệu quả. Tạo được những
mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả
1. Tập trung vào cuộc
giao tiếp
Giao tiếp là tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được
những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.
Bên cạnh đó, việc bạn để ý những thứ xung quanh và thiếu tâp
trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được
thiện cảm.
Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế những
nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên
tĩnh để trò chuyện…
2. Tuyệt đối không được
ngắt lời
Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời
người khác không thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện
đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết
phần nói của họ.
Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương
khó chịu, không còn muốn chia sẻ. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn
có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không
thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
3. Thấu hiểu khi lắng
nghe
Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một
cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng
tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Ví như khi đối
phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện
với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một không gian khác để trò chuyện.
Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người thấu hiểu
mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp
sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh
những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
4. Không phán xét và
áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu
quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng
nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của
mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên
quan điểm của họ.
Không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên
hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của
bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện
hơn.
5. Biết cách đặt câu
hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn
đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự quan tâm đến những
gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn
nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”,
“Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.
Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin
hơn về chủ đề đang được nói đến.
Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người
biết lắng nghe và quan tâm người khác!
6. Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng
cách đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ
hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động
như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
7. Đưa ra các ý kiến
cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả
cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như
đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến
cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi
hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu
“Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi
chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
Đưa ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng
định rằng bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.
Kết luận
Kỹ năng giao tiếp cơ bản không chỉ là kỹ năng nói, mà bạn
còn phải biết lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau
và có một cuộc giao tiếp thành công. Người biết lắng nghe sẽ có thêm nhiều bạn
bè, đồng nghiệp, khách hàng,…. Và lắng nghe chính là cách để nâng cao giá trị bản
thân trong mọi cuộc giao tiếp.
>> Nguồn: camnanggiaoduc.org
0 nhận xét:
Đăng nhận xét